Thứ Tư, 6 tháng 12, 2017

Tên gọi Do Thái bắt nguồn từ đâu

 hình ảnh Internet

Do Thái là tiếng Hán Việt dịch từ Jew - tiếng anh hay Jehudi - tiếng Hebrew, chỉ đến 1 sắc tộc tôn giáo, 1 dân tộc có nguồn gốc từ người Hípri hay còn gọi là Israelite ( Con cái Israel)

Nhưng có khi nào ta thắc mắc tên gọi này có từ khi nào và tại sao?

Jew: Do Thái  hay Jewry : người Do Thái hay Judaism: Do Thái Giáo, Judea : vùng đất Judea đều xuất phát từ Judah, tên của người con thứ 4 của Gia cóp, và là 1 chi tộc của Israel. 

Thường khái niệm Jehudi (jew) dùng để nói đến thành viên thuộc chi tộc Judah trong giao tiếp với các chi tộc khác. Tuy nhiên sau khi cái chết của vua Solomon vào cuối thế kỷ 10 TCN thì Vương Quốc Israel bị chia hai: 
2 chi tộc Judah và Benjamin ở phía nam, vương quốc Judah và thủ đô là Jerusalem với Đền Thánh tại Núi Moriah tại Jerusalem.
Mười chi tộc còn lại phía bắc với tên gọi là Vương quốc Israel, có thủ đô tại Samaria.




Có thể từ đây khái niệm Jehudi - Jewry - Jew ( Do Thái) được gọi để ám chỉ đến những người sống tại Vương quốc Judah ( kể cả chi tộc Judah, benjamin và Levi ... hay bất kể người nào sống tại vương quốc Judah bấy giờ)

vào năm 722 TCN, vương quốc Israel phía bắc của 10 chi tộc bị Assyria cổ đại đánh chiếm và 10 chi tộc bị bắt lưu đày ( sách các Vua II chương 17) và mất gốc tích đến hôm nay. Assyria không đánh chiếm được vương quốc Judah ở phía nam, để lại các chi tộc mang dòng dõi con cháu Avraham, Issaac và Gia cóp.

Đến năm 586 BCE vương quốc Judah bị Babylon phá hủy và dân bị lưu đày, từ đây tiếng gọi Jehudi - Do Thái được nhắc lần đầu tiên trong kinh Thánh sách Daniel 5:13 "Ngươi có phải là Đa-ni-en, một người trong nhóm Giu-đa đi lưu đày mà phụ vương ta đã đưa từ Giu-đa về không?"

và được sử dụng đến ngày  nay để chỉ đến những con cái Israel còn lại.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét