Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Biển Chết và sự nguy hiểm

Tắm biển chết liệu... có chết?

Lần nào đi đoàn mình cũng dặn dò rất kỹ bởi vì mọi người đơn giản nghĩ biển chết chỉ là hồ muối, đơn giản là được tự do nổi bồng bềnh và thư giãn. không chìm được thì làm sao mà chết?

Những ai tắm khu Ein Boker - miền nam biển chết là những hồ muối của nhà máy hóa chất nên các hồ khá nông, không sóng, không bùn nhưng không vì thế mà ...không chết.

những ai tăm khu miền bắc đầu nguồn - khu Kalia beach : khu này vì đón nhận nguồn nước ngọt nên có bùn khoáng - duy nhất chỉ khu này có, bãi biển nhiều bùn nên nước hơi đục và đây là biển chết thực sự nên chết do thiếu hiểu biết là điều tất yếu.

Israel khuyến cáo biển chết là nơi tắm nguy hiểm thứ 2 ở israel sau biển Địa Trung Hải ( có nhiều hố xoáy). tại sao lại chết được khi mình không chìm?

các bạn biết mình uống nước có độ mặn bao nhiêu là hợp lý? 30-60mg/lit là OK nhưng khuyến cáo 20mg/l là tốt nhất.

vậy biển chết chứa bao nhiêu muối/lit? làm phép tính nhẩm chút

Biển bình thường độ mặn 3% ==> 35g muối / lít nước biển
Biển chết độ mặn thường là 33% ==>385g/lit

sơ sơ chút mình cũng tưởng tượng nổi là nó mặn đến thế nào. vì thế khi bơi biển chết rất dễ chết nếu sơ sót chút thôi

thứ 1: bao giờ mình cũng dặn là ko nằm sấp, chỉ nằm ngửa lý do: vì nằm sấp sức đẩy sẽ đẩy cả cơ thể nổi ngang, vì thế mặt sẽ phải úp xuống nước, ở hồ hay biển bình thường mình có thể cho chân xuống đứng lên nhưng biển chết với độ mặn cao rất khó để xử lý nhanh đứng lên hoặc xoay người nằm ngửa. vì thế không cần chìm vẫn chết như chơi

thứ 2: vì sao chết đuối ở biển chết diễn ra nhanh hơn ở ao hồ hay biển bình thường? Với độ mặn cao như vậy nên chỉ cần uống 1-2 ngụm nước, nó sẽ phá cân bằng điện giải của cơ thể và sẽ làm tổn thương tim và thận vì thế cơ thể tự khắc ... nghẹt thở để bảo vệ nhưng cách quá đáng nên mình ... chết và vì thế quá trình chết diễn ra nhanh hơn.

Tuần rồi xem tivi thấy nói có phụ nữ mới chết tại khu Kalia beach, năm nào cũng có hàng chục khách được cứu và năm nào cũng có người mất. Hy vọng bài này giúp ai đó hiểu được sự nguy hiểm mà bảo vệ mình

Note: trẻ em và trẻ nhỏ đặc biệt không cho xuống tắm
và hôm rồi đi 1 khu đọc bảng cấm họ còn cấm không được tè ở dưới biển . lý do thì ====> còn tìm hiểu. khi có sẽ đăng đàn.



Những hình ảnh khu miền nam - Ein Boker.














HDV Kim Golbari

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét