Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

Nhà Nguyện Chúa Thăng Thiên trên núi Cây Dầu bị đốt cháy

Nhà Nguyện Chúa Thăng Thiên trên núi Cây Dầu bị đốt cháy sáng ngày 8.3.2017.

Cảnh sát xác nhận cánh cửa nhà nguyện bị phá hỏng khi đột nhập và có thể kẻ châm lửa đã dùng lốp xe chất trên tảng đá - Nơi tin là có dấu chân, nơi Chúa Giesu đứng trước khi được cất nhấc lên trời, ngoài ra xe hàng nhỏ bán các bưu phẩm lưu niệm của người Hồi Giáo canh giữ nơi Thánh cũng bị đốt cháy.

Cảnh sát vẫn đang điều tra, vụ việc có thể liên quan đến viêc tranh chấp giữa 2 gia đình về nơi Thánh. Một người bị bắt giữ để thẩm vấn.

Nhà Nguyện Chúa Thăng Thiên - Chaper of the Áscention trên núi Olive ( cây dầu) được xây dựng lần đầu tiên vào thế cuối kỷ thứ IV, và phá hủy vào những năm đầu thế kỷ thứ VII do quân Ba tư hoặc Hồi Giáo khi xâm chiếm vùng Đất Thánh. 

Đến năm 1099 Thập Tự chinh dành lại quyền kiểm soát và xây dựng lại Nhà Nguyện, đa số kiến trúc bây giờ khách hành hương thấy là kiến trúc từ thời Thập tự Chinh, sau khi Thập tự Chinh thất bại việc kiểm soát khu vực Jerusalem năm 1187, Sala A Din - người Hồi Giáo - lại dành lại quyền kiểm soát và sửa lại nhà nguyện thành nhà thờ cầu nguyện cho người hồi giáo, họ xây bít kín các bức tường nhà nguyện thay vì kiến trúc cũ để thông thoáng, họ xây thêm Mihrab : nơi hướng về Mecca khi cầu nguyện. 

sau này thời Ottoman cai trị họ xây nhà thờ Hồi giáo mới nằm sát cạnh cổng vào. 

Nơi đây từ năm 1857 Ottoman ban hành luật " Giữ Nguyên Hiện Trạng" và nơi đây là 1 trong 4 nơi Thánh buộc phải giữ luật : Nahf thờ Mộ Chúa, Nhà thờ Chúa Giáng Sinh, Mộ Mẹ Maria ở chân núi cây dầu, và nhà nguyện Chúa Thăng Thiên. và nhà nguyện này cũng là nhà nguyện duy nhất thuộc thẩm quyền quản lý của Waqf - Hồi Giáo. 

Hàng năm ngày Chúa lên trời đoàn hành hương sẽ hội tụ về đây, năm nay sẽ rơi vào ngày 25 tháng 5 khi tiết trời còn mát mẻ, hy vọng nhà nguyện nhỏ này sẽ sớm sửa sang lại.









Nhà nguyện sau khi Hồi giáo xây bít kín các bức tường và như hôm nay khách hành hương thấy.

 

Tảng đá, được tin là nơi Chúa Gieessu đứng trước khi được cất nhắc lên trời sau 40 ngày sống lại. 


HDV Kim Golbari.

1 nhận xét:

  1. 2019 ford fusion hybrid titanium
    It uses titanium bicycle the elements of copper, gold, and welding titanium silver. the main ingredients and features titanium canteen of this game and for fusion titanium nose hoop and fusion. titan metal

    Trả lờiXóa