Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Purim! purim là lễ hội gì ở israel?





thường lệ cứ vào khoảng tháng 3 theo lịch tây, theo lịch do thái ngày 14 tháng Adar.
Purim là lễ hội được ghi chép trong kinh thánh, sách Esther, kể về việc dân Do Thái được cứu thoát khỏi nạn tru diệt cả dân tộc dưới thời vua Xerxes ,Ba Tư. ( để hiểu hơn, mọi người có thể đọc thêm sách esther). vì thế đây là lễ hội ăn mừng!
tên lễ hội được gọi theo từ Pur, có nghĩa là lá thăm, như trong sách Esther có viết: "người ta gieo "Pur" - tức là thăm trước mặt Aman, về ngày và về tháng [và thăm đã rơi nhằm (ngày mười ba tháng)]] mười hai, tức là tháng Ađar" . và ngày đó Aman ra sắc chỉ tru diệt người Do thái.
Lễ hội Purim, trong kinh thánh chỉ thị là phải mừng kỷ niệm, riêng với người chính thống thường họ phải ăn chay 3 ngày trước lẽ purim, và ngày này họ sẽ mặc trang phục hóa trang. nhưng có điều tại sao người do thái mặc hóa trang? phong tục này có từ khi nào?
Đi ngược lại thời gian, kinh thánh không nhắc đến việc hóa trang, trong tài liệu ghi chép, việc nhắc về mặc hóa trang bắt đầu từ thế kỷ thứ 14, và bắt đầu từ Italia. nếu tìm hiểu kỹ, chúng ta sẽ ngạc nhiên, bởi vì lễ hội Carraval - FAT Tuesday, bắt nguồn từ công giáo, họ tổ chức trước ngày vào mùa chay, đeo mặt nạ, mặc hóa trang, ăn uống và tiệc đường phố.
Tuy Purim xuất phát từ hàng ngàn năm trước, nhưng văn hóa mặc hóa trang chỉ bắt đầu từ thế kỷ 14, bắt đầu từ Italia và sau đó lan rộng qua các cộng động Do Thái khắp thế giới. Bởi vì ngày Purim và ngày Fat tuesday là 2 lễ hội cùng khoảng thời gian, vì thế người Do thái mặc hóa trang và được một số rabi giải thích : 1 vì Esther trước khi làm hoàng hậu che dấu thân phận là người dân do thái, 2 là : những hành động của Thiên Chúa muốn thực hiện được ẩn trong những hành động của con người. và nhiều lý giải khác nữa.
Purim không phải là Fat tuesday, cũng không phải là Halloween, nhưng nếu chỉ nhìn bề ngoài bạn sẽ nhầm đó là Halloween vì ngày càng ngày nhiều đồ hóa trang trở nên kinh dị và ma quái như halloween!
Happy Purim! פורים שמח!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét