Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Giếng Gia Cóp tại Samaria



Giếng Gia cóp




Giếng Gia cốp trực thuộc Nablus (tiếng Ả rập) hay Shechem (tiếng Do Thái), khu vực này được trao trả lại cho Palestine theo hiệp định Oslo 1994, hoàn toàn do Palestine quản lí nhưng riêng có phần mộ của Joshep (Guise) là thuộc Israel quản lí dựa vào hiệp định Oslo nhưng thực tế do an ninh Palestine dành lại quản lí từ sau năm 2000, vì thế khách du lịch nếu vào phải đăng kí trước với an ninh Israel và có sự hộ tống mới vào được . Mỗi tháng đều có tour cho người do thái và thường được tổ chức giữa đêm khuya vào để cầu nguyện và kết gắn với tổ phụ của họ.


Shechem – một trong những thành phố cổ nhất thế giới – hình thành từ những năm 9000 BC, là một trong những thành của người Canaan trước khi con cái Israel đến.

Trong sách sáng thế kí 33:18-20 có viết Ông Gia-cóp đi Si-khem, sau khi đã về làm hòa với Esau

"18 Khi ở Pát-đan A-ram về, ông Gia-cóp đến thành Si-khem, trong đất Ca-na-an, bình an vô sự, và ông cắm trại đối diện với thành.19 Ông tậu của con cái ông Kha-mo, cha của Si-khem, một thửa đất, nơi ông đã căng lều, với giá một trăm đồng bạc.20 Tại đây, ông dựng một bàn thờ mà ông gọi là "En, Thiên Chúa của Ít-ra-en."

Gia cốp đã mua 1 thửa đất, sinh sống tại đây, và nếu đọc tiếp chương 34 ta sẽ thấy chuyện co đi na – con gái công Gia cốp và bà vợ cả Lea bị con trai thành shechem làm nhục và cuộc trả thủ của các con trai ông Gia cốp tại Shekhem.

thửa đất ấy được tin sau này cho Giuse – con trai ông với bà Rachen. Và nơi ấy có 1 giếng sâu mang tên ông, và có phần mộ tin là của Giuse, sau khi chết bên Ai cập và được mang về cùng khi con cái Israel ra khỏi ai cập, và được an tang tại đây.



Shechem nằm trong thung lũng nhỏ mà 2 bên là 2 ngọn núi nổi tiếng : Núi Gerizim và Núi Ebal ( Núi chúc lành và núi chúc dữ)

Đệ nhị luât 27:11 và c28

11 Hôm ấy, ông Mô-sê đã truyền cho dân rằng:12 "Khi anh (em) đã sang qua sông Gio-đan thì đây: Si-mê-ôn, Lê-vi, Giu-đa, Ít-xa-kha, Giu-se và Ben-gia-min sẽ đứng trên núi Ga-ri-dim để chúc phúc cho dân;13 và đây: Rưu-vên, Gát, A-se, Dơ-vu-lun, Đan và Náp-ta-li sẽ đứng trên núi Ê-van để nguyền rủa."



Hôm nay mình đưa mọi người đến thăm shechem, đặc biệt là giếng Gia Cốp, và sau đó là đi thăm Mộ Giu se và người samaria – 2 mục sau mình sẽ có bài viết riêng

Vào được Shechem phải đi theo tour hoặc đi xe bus của Palestine, và phải qua các trạm kiểm soát của Israel. Để tự do hơn mình thuê xe tự lái đến khu vực mount Gerizim của người samaria, sau đó bắt taxi của Palestine xuống thành phố shechem mất 20 nis(5usd), 




Mình đến nhà thờ của chính thống Giáo Hy lạp quản lí, nhà thờ mang tên church of Photina – tên người phụ nữ samaria. Nhà thờ này khá lớn, xây mới lại từ năm 1860 trên nền nhà thờ cũ thời Byzantine và thời thập tự chinh, và nơi đây quan trọng cho cả 4 tôn giáo: Do Thái giáo, Samaria , Ki tô giáo và Hồi Giáo


Giếng khá sâu, khoảng 40m sâu và vẫn còn nước, khách đến thăm thường được chứng kiến người hướng dẫn sẽ đổ 1 ca nước từ miệng và khoangr20-30 giây mới nghe tiếng nước đổ chạm mặt nước. hoặc có thể được uống nước từ giếng như Chúa Giê su ngày xưa xin nước của người phụ nữ Samaria





Gioan 4:1-14

" Đức Giê-su tại Sa-ma-ri

1 Nhóm Pha-ri-sêu nghe tin Đức Giê-su thâu nạp và làm phép rửa cho nhiều môn đệ hơn ông Gio-an.2(Thực ra, không phải chính Đức Giê-su làm phép rửa, nhưng là các môn đệ của Người).3 Biết thế, Đức Giê-su bỏ miền Giu-đê mà trở lại miền Ga-li-lê.4 Do đó, Người phải băng qua Sa-ma-ri.5 Vậy, Người đến một thành xứ Sa-ma-ri, tên là Xy-kha, gần thửa đất ông Gia-cóp đã cho con là ông Giu-se.6 Ở đấy, có giếng của ông Gia-cóp. Người đi đường mỏi mệt, nên ngồi ngay xuống bờ giếng. Lúc đó vào khoảng mười hai giờ trưa.

7 Có một người phụ nữ Sa-ma-ri đến lấy nước. Đức Giê-su nói với người ấy: "Chị cho tôi xin chút nước uống! "8 Lúc đó, các môn đệ của Người đã vào thành mua thức ăn.9 Người phụ nữ Sa-ma-ri liền nói: "Ông là người Do-thái, mà lại xin tôi, một phụ nữ Sa-ma-ri, cho ông nước uống sao? " Quả thế, người Do-thái không được giao thiệp với người Sa-ma-ri.10 Đức Giê-su trả lời: "Nếu chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người nói với chị: "Cho tôi chút nước uống", thì hẳn chị đã xin, và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống."11 Chị ấy nói: "Thưa ông, ông không có gầu, mà giếng lại sâu. Vậy ông lấy đâu ra nước hằng sống?12 Chẳng lẽ ông lớn hơn tổ phụ chúng tôi là Gia-cóp, người đã cho chúng tôi giếng này? Chính Người đã uống nước giếng này, cả con cháu và đàn gia súc của Người cũng vậy."13Đức Giê-su trả lời: "Ai uống nước này, sẽ lại khát.14 Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét