Thứ Ba, 16 tháng 5, 2017

Tại sao kinh thánh cấm ăn, uống máu động vật?

Những ai đến Israel mà ăn uống trong khách sạn hay nhà hàng mà giữ luật Kosher thì chắc chắn không quen sẽ ăn không ngon miệng, chỉ đơn giản là con vật sau khi bị giết phải ngâm muối để lấy hết máu ra, đôi khi về họ còn phải rửa muối lại, vì thế đôi khi hết cái "ngọt" của thịt.



Để tìm hiểu vì sao không được ăn uống máu, chúng ta cùng trở về sách sang thế kí chương đầu tiên, khi tạo ra con người vào ngày thứ 6, Chúa ban cho người các cỏ cây sinh trái làm lương thực nuôi sống 


"Thiên Chúa phán: "Đây Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ mang hạt giống trên khắp mặt đất, và mọi thứ cây có trái mang hạt giống, để làm lương thực cho các ngươi." STK 1:29

Không những con người mà Chúa còn ban cho cả các loài động vật

"Còn đối với mọi dã thú, chim trời và mọi vật bò dưới đất mà có sinh khí, thì Ta ban cho chúng mọi thứ cỏ xanh tươi để làm lương thực. Liền có như vậy."31 Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp! Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ sáu" STK 1:30-31


Nhưng luật lệ này đã bị thay đổi sau trận lụt Đại Hồng Thủy, Chúa đã cho phép con người được ăn thịt

Sáng thế kí 9:3

"Mọi loài di động và có sự sống sẽ là lương thực cho các ngươi; Ta ban cho các ngươi tất cả những thứ đó, cũng như đã ban cỏ xanh tươi"


Chúa cho phép ăn đó, nhưng phải tuân theo 1 điều kiện sau

Sáng Thế Kí 9:4 "Tuy nhiên các ngươi không được ăn thịt với mạng sống của nó, tức là máu"

Thật nhân đạo vô cùng! Vô cùng ngay cả khi giết làm sao hạn chế đau đớn cho chúng và nhân đạo hơn khi không ăn máu chúng.

Mình cùng tìm hiểu giải thích cho luật này nhé

Theo sách Levi 17:10-12 giải thích khá rõ, máu chính là sự sống, vì thế máu không được phép ăn, ngay cả khi miếng thịt còn máu, cho dù điều này không giúp cho con vật sống lại, nhưng đó là tính nhân văn để nhắc nhớ chúng ta rằng động vật được tạo ra không phải để ta giết mà ăn mà nó cũng được Chúa tạo ra có sự sống, hơi thở.

10 Bất cứ người nào thuộc nhà Ít-ra-en hoặc trong số ngoại kiều sống giữa chúng, ăn bất cứ thứ huyết nào, thì Ta sẽ quay mặt lại phạt kẻ ăn huyết và sẽ khai trừ khỏi dân nó;11 vì mạng sống của xác thịt thì ở trong máu, và Ta, Ta đã ban máu cho các ngươi, trên bàn thờ, để cử hành lễ xá tội cho mạng sống các ngươi. Thật vậy, máu xá tội được vì nó là mạng sống.12 Vì thế, Ta đã bảo con cái Ít-ra-en: Không một ai trong các ngươi được ăn huyết, ngoại kiều sống giữa các ngươi cũng không được ăn huyết.

Ít nhất là dã 3000 năm người Do Thái đã sống với luật nhân văn này, thì cớ sao chúng ta sống trong xã hôi văn minh bây giờ, lại đi ăn … tiết canh hoặc huyết luộc nhỉ? Chỉ vài dòng suy nghĩ gửi các bạn, ai đọc mà tránh thì phúc cho người đó!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét