Thứ Tư, 17 tháng 5, 2017

Mộ Giu se con Gia cóp tại Shechem

Joshep con trai Gia-cóp – hay còn gọi là Giuse

Thằng bé nhà từ khi học mẫu giáo đã biết truyện ông Giu se bị các anh em bán sang ai cập và trở thành .. người hùng trong mắt thằng bé. ở Israel trước ngày lễ Vượt qua ở mẫu giáo, hay trường học các bé đều được học về sự kiện này

Còn bản thân mình, nhớ đến Giuse là vì không những ông là người hùng mà còn vì cha ông – ông Gia cóp có gia đình đặc biệt: 4 vợ , cô chị - cô em và người hầu của cô em – người hầu của cô chị đều là vợ của Gia cóp. Ông lợi hại thiệt, ban đầu chỉ vì bà Rachen nhưng sau đó bị đá qua đá lại cuối cùng lấy được 4 bà và sinh ra 13 người con

Xin mời mọi người đọc lại sách sang thế kí từ chương 29 đến 37 sẽ hiểu rõ hơn về gia đình này.

Và đọc tiếp các chương còn lại để theo dõi diễn biến câu chuyện các anh em nhận ra nhau và Giuse mất khi về già cũng như lời hứa của các con là sẽ mang ông về chôn tại quê hương.

Hôm nay, nếu có dịp đến Israel, nếu có thời gian hãy đến Nablus – Shechem để thăm mộ Giuse, nơi đây sau khi ra khỏi ai cập, Mô sê và con cái Israel đã mang hài cốt ông theo, lang thang 40 năm trong sa mạc và sau khi đánh chiếm các thành canaan thì ông được an nghỉ tại Shechem ngày nay.



Theo hiệp định Oslo năm 1994, Israel quyết định trao trả shechem cho Palestine quản lí, nhưng riêng phần mộ sẽ thuộc quản lí của Israel, tuy thế nhưng Israel gặp rất nhiều khó khăn vì khu vực lọt thỏm trong lòng thành phố trực thuộc palestine, người do thái không được sống và ngay cả không được phép vào thì sao quản lí?



HÌnh ảnh phần mộ bị đốt phá do các phần tử Palestine nổi loạn đốt năm 16.10.2015


Chính vì vậy mà nơi đây xảy ra rất nhiều xung đột, và nơi này là nơi khó lòng vào thăm nhất, từ năm 2000 nơi đây an ninh Palestine kiểm soát và mỗi lần tour vào phải có sự hợp tác của an ninh Israel hộ tống, đặc biệt người do thái mà vào thì thường vào giữa đêm khuya



Hình ảnh 1,200 người Do Thái đến cầu nguyện đêm 22-2-2017




Còn nếu đi lẻ thì vào ... năm nỉ an ninh Palestine canh giữ, nếu hôm đó anh an ninh mát lòng thì sẽ mở cửa cho vài phút để mình vào, nhưng vào nhớ hối lộ và còn nghe dặn... nhanh không lính israel trên núi cao thấy sẽ .. đùng 1 cái là tiêu – anh hù mình thế và yêu cầu mình hối lội 100 usd – sheken : hihihi. Mình nói quái tiền gì cả đô cả sheken, cuối cùng nói nhé, em chỉ có 5 usd thôi và cũng xong.



Nhìn phần mộ sơ xác thấy đau lòng, vẫn còn chỏng chơ những ghế, những mảnh vụn đất đá. mỗi tháng đều có tour cho người Do Thái đến cầu nguyện




Mặc dù phần mộ này quan trọng cho cả 4 tôn giáo : Do Thái, samaria, Ki tô và Hồi Giáo, nhưng do tranh chấp nên phần mộ bao lần bị đốt phá, sơn sửa màu xanh - biểu tượng Hồi Giáo, sau đó lại sơn lại màu trắng và cuối cùng ... mọi sự vẫn còn nham nhở.

Đến đây - Nablus hay shechem thì không quên phố cổ và không quên đi thăm giếng Giuse, cách khoảng 18km là nơi ông bị các anh em ném xuống giếng trước khi bán cho những người buôn Ismalite.

Mình đi và về thấy khá an toàn và bình an, một ngày không xa mình sẽ quay lại đây lần nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét